เว็บไซต์หลักของเรา www.cordontree.com คลิ๊กด้านล่าง

คอดนตรี ข่าวสารวงการดนตรี เพลง ข่าวคอนเสิร์ต ทั้งในและนอกประเทศ คอดนตรี คอร์ดเพลง เนื้อเพลง หานักร้อง หานักดนตรี หาเพื่อนเล่นดนตรี

วันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2554

การเล่นคอร์ดกีตาร์เบื้องต้น(Guitar basic)

    ก่อนที่จะเล่นกีตาร์นั้นเราจำเป็นต้องมีตัวกีตาร์ก่อน และต้องมีความมุ่งมั่นในการฝึกฝนสิ่งนั้นจึงจะสำเร็จเราต้องมีความมุ่งมั่นว่าจะต้องเล่นให้เป็นให้ได้ไม่ต้องถึงกับเก่ง มีความอดทน และต้องมีเวลาว่างไม่รบกวนการเรียน หรือเวลาทำงาน เพราะจะส่งผลเสียแก่ตัวเราได้ มีความรักในเสียงดนตรี ไม่ใช่เล่นเพื่อที่อยากจะโชว์ใครต่อใครว่าเราเก่ง เล่นเพื่อผ่อนคลาย สร้างความสนุกให้ผู้อื่นและตนเอง บางคนอาจจะชอบถามกันว่าทำไมเล่นแล้วเจ็บมือจัง ปวดมือ แล้วก็เลิกเล่น ทุกคนก็เคยผ่านจุกนั้นมาเหมือนกันแหละครับไม่ว่าจะเป็นมือกีตาร์ระดับโลกหรือใครก็ตามที่เล่นกีตาร์ก็เคยผ่านมาถ้าหากถอดใจเลิกเล่นไปก่อนแล้วมันจะสำเร็จได้อย่างไร

การจับปิ๊ก ขอยืมรูปมาจากเว็บอื่นนะครับ จับด้วยมือขวา


มาพูดถึงการเล่นเบื้องต้นก็คงหนีไม่พ้นเรื่องนี้

คอร์ดเบื้องต้น
คอร์ดนั้นเราสามารถหาดูในตามหนังสือเพลงหรือในเว็บต่างๆก็มีทั้งนั้นเริ่มแรกต้องหัดจากคอร์ดที่ง่ายๆเสียก่อนแล้วจึงยากขึ้นไปตามรำดับ คอร์ดที่จะและนำมีอยุ่ 4 คอร์ดเบื้องต้นด้วยกันซึ่งผมก้หัดจาก 4 คอร์ดนี้ C/Am/Dm/G7
ตัวอย่างการจับคอร์ดนะครับ ตัวเลขต่างๆก็คือช่องที่เราต้องวางนั้วลงไป ที่เป็นเส้นๆคือสายกีตาร์นับจากขวามือมาคือสาย 1 2 3 4 5 6 มี6สายครับ ที่เป็น x คือสายที่ไม่ต้องดิด ส่วน o ให้ดิดเป็นสายเปิดไปเลยสายเปิดคือสายเปล่านั่นแหละครับ




แนะนำให้ไปดูเว็บนี้คอร์ดเยอะมากๆอยากรู้คอร์ดอะไรก็หาได้เลยครับ


วิธีดิดนั้น ก็นับจังหวะเอาเองก็ได้ครับง่ายๆก่อนก็ดีดขึ้นนับไปคอร์ดละ 4 ครั้ง แล้วก็เปลี่ยนคอร์ด
เช่น เริ่มจากคอร์ด C ต่อด้วย Am นะครับ Dm แล้วก็ G7 ก็นับไป 1 2 3 4 แล้วก็วนไปเรื่อยๆจนชำนาญครับ
และถ้ายากขึ้นมาอีกนิดนึงสำหรับผู้เล่นใหม่
เริ่มจากคอร์ด C ต่อด้วย Am นะครับ Dm แล้วก็ G7 เหมือนเดิมครับแต่คราวนี้เราจะดีดขึ้นลง


ลองไปฝึกแค่นี้ก่อน แต่ถ้าเราไปเล่นเพลงจริงๆก็ต้องนับจังหวะเอาเองนะครับข้างบนเป็นเพียงจังหวะเบื้องต้นเพราะแต่ละเพลงนั้นจังหวะไม่เหมือนกัน ต้องฟังเพลงให้มากๆถึงจะจับจังหวะได้ลองไปหาเพลงง่ายๆฝึกกันดูนะครับเอาเพลงง่ายๆอาจจะเป็นเพลงที่เป็นคอร์ดวนเล่นซ้ำไปซ้ำมาก็ได้ครับลองไปหาฝึกกันดู